Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Căng thẳng khi làm mẹ ở tuổi teen ảnh hướng tới tim

Các nhà nghiên cứu đã xem xét một nhóm phụ nữ tuổi từ 65 trở lên và thấy rằng, những người sinh con lần đầu trước tuổi 20 tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ sau này.

Tác giả chính của nghiên cứu Catherine Pirkle nói: “Sinh con khi ở tuổi vị thành niên có thể là một chỉ báo nguy cơ quan trọng về bệnh tim mạch ở phụ nữ, và đây là vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu. Những người làm mẹ khi ở tuổi vị thành niên cần chú ý hơn về các yếu tố lối sống, duy trì cân nặng hợp lý và tham gia các hoạt động thể chất”. Ngoài ra, những bà mẹ tuổi teen cần sàng lọc bệnh tim thường xuyên hơn.

Các nhà nghiên cứu cho biết, còn chưa rõ tại sao làm mẹ ở tuổi teen có liên quan với tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ. Song nhóm nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng, những bà mẹ trẻ có thể phải trải qua căng thẳng trong suốt cuộc đời. Ví dụ, việc làm mẹ khi còn trẻ có thể khiến họ phải nghỉ học sớm, học vấn thấp và thu nhập kém cũng có liên quan chặt chẽ với sức khỏe kém. Những bà mẹ trẻ cũng có thể có các hành vi nguy cơ, không lành mạnh như hút thuốc lá.

Nghiên cứu được đăng trên tờ Journal of the American Heart Association.

BS P.Liên

(Theo healthday)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét