Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Phát hiện nhiễm sốt rét bằng phân tích hơi thở

Tuy nhiên, việc phát hiện nhiễm Plasmodium falciparum - chủng ký sinh trùng sốt rét nguy hiểm thường gặp - bằng RDT lại không phải dễ dàng. Hiện các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Washington, Hoa Kỳ đang phát triển một xét nghiệm mới qua hơi thở có thể phát hiện được nhiễm sốt rét.

Người bị sốt rét thải ra trong hơi thở một số hoá chất đặc biệt thuộc nhóm terpen có thể phát hiện dễ dàng bằng thiết bị phân tích hơi thở thích hợp với độ chính xác 83%.Theo các chuyên gia, xét nghiệm mới này sẽ được cải thiện thêm để tăng độ chính xác.

Việc phát triển một phương pháp xét nghiệm đơn giản, không xâm lấn và dễ áp dụng như xét nghiệm phân tích hơi thở là một thành tựu quan trọng, hữu ích đối với những khu vực nông thôn còn thiếu thốn về nguồn lực. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp phát hiện và điều trị sớm cho những người bị nhiễm bệnh cũng như được sử dụng để theo dõi tình trạng lưu hành sốt rét trong những quần thể dân số lớn có điều kiện chăm sóc y tế còn thấp.

Hiện tại, các nhà khoa học cũng đã phát triển một kỹ thuật mới gọi là “eNose”. Đây là một thiết bị mũi điện tử bỏ túi có thể phát hiện chính xác những mùi đặc trưng sử dụng trong phát hiện bom hay chẩn đoán lao. Kỹ thuật này cũng có thể được phát triển trong phát hiện nhiễm sốt rét sử dụng xét nghiệm phân tích hơi thở.

Thái Sơn

((Theo news-medical.net))

0 nhận xét:

Đăng nhận xét