Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Khuyến cáo của FDA về sử dụng tuỵ nhân tạo cho nhóm đái tháo đường týp 1

Vài nét về tụy nhân tạo

Thiết bị có tên MiniMed 670G của hãng Medtronic Plc, ở Dublin, Ireland. Dành riêng cho nhóm bệnh nhân tiểu đường týp 1, từ 14 tuổi trở lên. MiniMed 670G có kích thước y chang chiếc smartphone, có thể kết nối không dây với một máy bơm insulin và bộ kiểm soát glucose được cấy ghép trong cơ thể. Lượng đường trong máu được kiểm tra 5 phút/lần thông qua một cảm biến cấy dưới da. Một thuật toán máy tính sau đó sẽ đảm nhận nhiệm vụ “kích hoạt” bơm insulin hoạt động mỗi khi lượng đường huyết vượt quá mức cho phép. Mọi thứ diễn ra mà không có sự can thiệp của con người, ngoại trừ đến giờ ăn bệnh nhân phải tự điều chỉnh insulin, bằng cách tính toán lượng carbohydrate có trong đồ ăn thức uống.

Việc phê duyệt MiniMed 670G của FDA dựa trên các thử nghiệm lâm sàng ở hàng trăm bệnh nhân sau khi có kết quả an toàn trong thời gian 3 tháng. Tuy nhiên, theo hãng Medtronic Plc, sản phẩm tuỵ nhân tạo này không an toàn đối với trẻ từ 6 tuổi trở xuống, và an toàn nhất cho nhóm người từ 14 tuổi trở lên. Bệnh ĐTĐ týp 1 diễn ra khi tuyến tụy không thể sản xuất được insulin, một loại hoóc-môn quan trọng để chuyển hóa đường (glucose) thành năng lượng. Hậu quả glucose tích lại trong máu và gây bệnh. Khi đã mắc bệnh cầni phải theo dõi sát lượng đường đường huyết, bằng cách tiêm insulin kịp thời.

Khuyến cáo của FDA về sử dụng tuỵ nhân tạo cho nhóm đái tháo đường týp 1

5 điều cần biết khi sử dụng tuỵ nhân tạo

MiniMed 670G không phải là một bộ phận của cơ thể:

Tuyến tụy là một cơ quan nằm ở giữa bụng, sau dạ dày. Ở người khỏe mạnh, tuyến tuỵ tạo đủ insulin, hormone quan trọng giúp chuyển đổi đường từ các loại thực phẩm ăn vào để tế bào dùng làm năng lượng. MiniMed 670G được thiết kế để đảm nhận công việc thay cho tuyến tụy sinh học, nhưng nó không giống các cơ quan trong cơ thể con người. Bộ phận chính trông giống như một chiếc máy bộ đàm hoặc thiết bị điều khiển từ xa, mang trên thắt lưng. Tổng thể, MiniMed 670G bao gồm một só thiết bị khác nhau, làm việc đồng bộ để theo dõi lượng đường huyết và cung cấp liều insulin thích hợp.

MiniMed 670G không giống bơm insulin:

Những người bị bệnh ĐTĐ týp 1 phải dùng insulin để tránh đường huyết tăng cao gây biến chứng khó lường. Mặt trái, nếu có quá nhiều insulin cũng có thể gây hạ đường huyết, gây nguy hiểm không kém gì khi đường huyết quá cao, vì vậy cung cấp đủ và liên tục insulin là tiêu chí quan trọng. Để đảm bảo cân bằng cả hai tiêu chí này, người bệnh phải kiểm tra đường huyết thường xuyên. Hầu hết những người mắc bệnh ĐTĐ týp 1 phải tính toán lượng đường trong máu bằng ăn uống, dùng thuốc và luyện tập thể thao...

Phần lớn, người mắc bệnh ĐTĐ týp 1 thường phải tiêm insulin nhiều lần trong ngày, hay sử dụng bơm insulin. Các thiết bị này cho phép cung cấp đủ insulin cho một vài ngày nhưng người bệnh vẫn phải kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên, bằng cách lấy mẫu máu nhỏ từ ngón tay để thử trên bút insulin. MiniMed 670G kết hợp giữa một máy bơm insulin với một thiết bị điều tiết glucose, do đó, nó sẽ tự động kiểm tra đường trong máu và tự điều chỉnh liều insulin cho thích hợp, nó làm thay tuyến tuy sinh học nên được gọi là “tụy nhân tạo”.

MiniMed 670G hoạt động tốt, an toàn cho người bệnh:

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Journal of the American Medical Association, MiniMed 670G hoạt động tốt hơn so với các phương pháp quản lý đường huyết khác. Cụ thể, không một ai tham gia nghiên cứu sử dụng MiniMed 670G lại bị hạ đường huyết nặng hoặc nhiễm ceton acid (do đường trong máu cao gây ra). Thiết bị này còn giúp duy trì đường huyết cho bệnh nhân trong giới hạn mục tiêu khoảng 73,4% thời gian so với 67,8% thời gian khi không dùng MiniMed 670G.

Nhược điểm của MiniMed 670G:

Mặc dù MiniMed 670G được thiết kế để tự động điều chỉnh insulin dựa trên lượng đường huyết thực của người bệnh, song nó lại không thể dự đoán những gì xảy ra tiếp theo. Vì vậy, người dùng vẫn phải điều chỉnh, làm một số việc như điều chỉnh lượng carbs ăn vào. Nó vẫn chưa loại bỏ được hoàn toàn việc trích máu đầu ngón tay để thử đường huyết. Theo hãng sản xuất, các thông tin được cung cấp bởi các cảm biến glucose “không phải dùng trực tiếp cho việc điều chỉnh quá trình điều trị, mà có tác dụng cung cấp cảnh báo cần phải lấy máu ngón tay để thử đường huyết”.

MiniMed 670G không phù hợp cho tất cả mọi người:

Việc ra đời tuỵ nhân tạo MiniMed 670G được xem là một trong những tiến bộ y học “sáng chói” trong 50 năm trở lại đây. Điều đó không có nghĩa, MiniMed 670G phù hợp với tất cả mọi người, kể cả bệnh ĐTĐ týp 1 sau khi nó được đưa ra thương phẩm vào đầu năm 2017. Nếu cơ thể cần ít hơn 8 liều insulin mỗi ngày, hoặc không sẵn sàng làm ít nhất 4 xét nghiệm đường huyết mỗi ngày, hoặc thuộc nhóm khiếm thính hay khiếm thị (vì không nhìn hoặc nghe thấy âm thanh cảnh báo của MiniMed 670G phát ra) thì không thể sử dụng MiniMed 670 được. Phụ nữ đang mang thai và những người bị bệnh thận và nhóm trẻ dưới 14 cũng không phù hợp với thiết bị này.

Khắc Hùng

(Theo Prevention.com- 11/2017)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét